6 lỗi sai phổ biến trong cách đặt tiêu đề email xin việc

31/07/2024

Đặt tiêu đề email tưởng chừng rất dễ dàng nhưng rất nhiều người "mắc" ở đoạn này. Thậm chí tiêu đề không chuẩn còn khiến hồ sơ ứng viên bị loại "ngay từ vòng gửi xe". Vậy, hãy cùng Cổng việc làm Trường Đại học Giáo dục - ĐH QGHN tìm hiểu xem việc đặt tiêu đề email xin việc có thực sự khó không nhé.

tieu-de-email-xin-viec

I. 6 lỗi sai phổ biến nhất trong cách đặt tiêu đề email xin việc

Trước tiên, hãy thử xem bản thân có từng mắc phải các lỗi dưới đây không nhé.

1. Không viết tiêu đề

Lỗi này khiến email của bạn dễ bị bỏ qua bởi nhà tuyển dụng không biết đây là email gì, gửi có mục đích gì. Với số lượng lên tới hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển mỗi ngày, việc không để tiêu đề chính là tự bỏ đi cơ hội được chọn của chính mình.

2. Đặt tiêu đề email quá dài hoặc quá ngắn

Tiêu đề quá ngắn dễ bị coi là chống đối, còn quá dài thì lại bị coi là không biết chọn lọc thông tin. Trong 1 số trường hợp khi nhà tuyển dụng check mail trên điện thoại, tiêu đề còn không hiện được hết. Nếu bạn viết quá lan man, họ sẽ không thể nắm bắt thông tin cụ thể, từ đó loại CV của bạn trong "phút mốt".

3. Tiêu đề thiếu thông tin cụ thể

Tình trạng này xảy ra khi bạn không ghi hoặc ghi tiêu đề quá ngắn, không làm rõ được mục đích viết email. Ví dụ 1 số trường hợp chỉ ghi mỗi "Ứng tuyển", "Email xin việc" hoặc các cấu trúc chung chung, không rõ ràng sẽ ngay lập tức mất điểm, bị nhà tuyển dụng bỏ qua 1 bên.

4. Sử dụng từ ngữ chưa chuyên nghiệp

Nhiều ứng viên thiếu kinh nghiệm dễ viết cấu trúc "Xin chào...", "Kính gửi...", "Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội..." ngay ở phần tiêu đề. Việc này bị đánh giá là dài dòng, thừa thãi, thiếu chuyên nghiệp, dễ khiến hồ sơ của bạn không được ưu tiên.

5. Lạm dụng chữ in hoa hoặc các kí hiệu đặc biệt

Rất nhiều người mắc lỗi này vì cho rằng chữ in hoa dễ thu hút sự chú ý hơn. Tuy nhiên trong giao tiếp trực tuyến, nó lại chẳng khác nào "quát" vào mặt người khác. Còn nếu lạm dụng các kí hiệu như chấm than, hỏi chấm, icon, thì sẽ dễ đánh mất thiện cảm của nhà tuyển dụng.

6. Lỗi chính tả, lỗi đánh máy, lỗi ngữ pháp

Nếu ngay từ tiêu đề, nhà tuyển dụng đã phát hiện ra lỗi chính tả, lỗi đánh máy hay lỗi ngữ pháp, chắc chắn email đó sẽ không được đánh giá cao. Thậm chí họ có thể mặc định ứng viên này là người cẩu thả mà lập tức loại hồ sơ xin việc của bạn.

II. Cách khắc phục những hạn chế khi đặt tiêu đề cho email xin việc

Vậy để nâng tầm chất lượng cho email xin việc của mình, bạn hãy làm theo những chỉ dẫn sau đây:

1. Tận dụng form mẫu nhà tuyển dụng cung cấp

Nhiều nhà tuyển dụng đã "bày" sẵn quy định khi đặt tiêu đề email ngay trong JD, ứng viên chỉ cần thay thông tin cá nhân vào là được.

Tuy nhiên nếu chưa có form mẫu, bạn có thể ghi theo cấu trúc [ Vị trí ứng tuyển - Tên ứng viên - Tên công ty ] hoặc đảo tên lên đầu cũng được. Cấu trúc này sẽ đảm bảo tiêu đề của bạn đủ ý, không quá thừa hay thiếu thông tin.

2. Đảm bảo 3 tiêu chí ngắn gọn - súc tích - cụ thể

Độ dài tối ưu cho tiêu đề email là khoảng 30-60 kí tự. Nó sẽ phù hợp với việc xem trên máy tính hay cả các thiết bị di động. Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn cần cụ thể hóa mục đích viết email ngay ở tiêu đề, viết càng cô đọng càng tốt. Đặc biệt, luôn phải đảm bảo tiêu đề email chứa thông tin về vị trí công việc đang ứng tuyển nhé.

3. Chuyển thông tin quan trọng lên trước

Nếu nhà tuyển dụng xem hồ sơ bằng điện thoại, số lượng kí tự hiển thị sẽ bị giới hạn hơn so với xem trên máy tính. Vậy nên thông tin quan trọng như vị trí ứng tuyển, tên ứng viên nên được đẩy lên đầu để làm rõ mục đích email.

4. Kiểm tra kĩ thông tin sau khi hoàn thiện email

Hãy đảm bảo tiêu đề nói riêng và toàn bộ email, giấy tờ, hồ sơ liên quan không mắc lỗi chính tả hay bất cứ lỗi sai về hình thức nào. Việc này sẽ nói lên tính cẩn thận, chỉn chu của ứng viên, tạo ấn tượng tốt với phía tuyển dụng.

Nhìn lại, bạn thấy đặt tiêu đề cho email xin việc là khó hay dễ? Nó sẽ rất dễ dàng, nhanh chóng nếu bạn cẩn thận, chỉn chu hơn, đặt nhiều tâm huyết vào công việc mình đang làm. Từ đó chinh phục mọi nhà tuyển dụng, thành công vững bước trên con đường sự nghiệp.

Bài viết khác

Xem thêm